close menu
NIỀM VUI VÀ Ý NGHĨA CỦA VIỆC CHƠI VỚI VẬT LIỆU

Blog

Theo triết lý của phương pháp giáo dục Reggio nhận định rằng mỗi đứa trẻ đều sở hữu những năng lực vô tận, chúng đang chờ được cống hiến cho thế giới. Ch́úng không phải là những đối tượng bị động chờ chúng ta dạy dỗ mà chúng ta cần tạo ra những môi trường, điều kiện để Trẻ được tiếp xúc, trải nghiệm thực tế với môi trường xung quanh để nguồn năng lực đó được khai phá.

Một trong những nguồn học liệu giúp quá trình phát triển của trẻ được tối ưu là vật liệu.

Bột của màu, chất liệu của sợi len, sức nặng và sự ẩm ướt của sét nặn đến từ đất. Chúng chính là trái đất. Ta dùng những vật liệu này để kết  nối, để bắc cầu, để diễn giải và phản hồi lại những trải nghiệm diễn ra trong cuộc sống. Ta vui chơi với chúng như chơi với những hòn sỏi hay vỏ sò trên bờ biển để tạo ra những sắp đặt mang dấu ấn riêng, những cái đẹp khác biệt, để chạm tay và để hòa mình vào thiên nhiên.
Đó là sự thấu hiểu của nhà làm giáo dục đối với tầm quan trọng của vật liệu và ngôn ngữ trong việc tạo ra những trải nghiệm cho trẻ

Chúng ta cùng xem lại những loại vật liệu đã giúp trẻ như thế nào trong quá trình khám phá và trải nghiệm thực tế cùng thiên nhiên.

 

                                                 
Việc tìm hiểu và khám phá thế giới ngoài trời là một quá trình không nên vội vã. Chúng ta cần cho bọn trẻ có đủ thời gian – nhiều thời gian để sờ cái thô ráp, nghe âm thanh, ngủi mùi vị. Tất cả những dấu ấn trên các giác quan này như những trang sách mà trẻ đang cất sâu vào lòng. Chúng là “người truyền thông tin và hướng dẫn viên của bộ nhớ. Những dấu ấn này càng mạnh, nó càng lưu giữ được lâu trong ký ức và trẻ dễ dàng “miêu tả” lại chúng (bằng lời nói, bằng âm nhạc, bằng nhảy múa, bằng mĩ thuật, bằng hội họa…) khi trở lại trường.
Và khi  trẻ được về Nhà Diều,  trẻ thỏa sức thể hiện những điều trẻ quan sát được, cảm nhận được qua những vật liệu đơn giản, thô sơ của tự nhiên mà Nhà Diều luôn bày trí sẵn cho trẻ. Khi trẻ có cách nhìn, cách quan sát, và có trải nghiệm sự thô của mỗi loại vật liệu, Trẻ sẽ có những liên kết thú vị trong bộ não để tiếp tục tạo ra những sản phẩm đầy tính sáng tạo và mang tính đặc trưng, dấu ấn riêng của bản thân.

Một rổ lá khô nằm trong giỏ đầy khiêu gợi, trẻ đến có thể bóp nát từng chiếc lá để hiểu nó sẽ giòn tan và vỡ vụn ra như thế nào? Chúng tạo ra âm thanh ra sao? Hay cắt ghép từng mảnh lá để có một bức tranh, trẻ sẽ thấy sự chuyển sắc trên từng chiếc lá, có lá vàng nhạt, có lá vàng nâu, rồi trẻ đem đặt kề một bức tranh khác chất liệu, trẻ sẽ khám phá ra sự khác biết của mỗi vật liệu nó thú vị thế nào?

Qua một tấm kiếng đủ màu, trẻ cũng thay nhau quan sát ánh sáng chuyển màu qua một tấm kiếng. Sắc màu chuyển dần. Trẻ ngạc nhiên, hào hứng như đang quan sát một điều kì diệu.

Những chuyển sắc trong cảm xúc của một đứa trẻ đã là một điều thành công trong quá trình học của trẻ. Vì điều này ta hiểu rằng, não trẻ được ghi dấu ấn và học được cách phân biệt, được khám phá ra điều gì đó hay ho sau sự trải nghiệm đó. Khi liên kết não được tạo qua những dấu ấn thì liên kết này sẽ tạo nên một hệ thống dày đặc trong bộ não cho sự phát triển tư duy, sáng tạo, và mang tính liên kết chặt chẽ trong các mối quan hệ giữa trẻ với động vật, thực vật, thiên nhiên hay tất cả những mối quan hệ của trẻ.

Mỗi vật liệu sẽ trở thành một câu chuyện của trẻ.

 

———————————–
HÃY LÀM TRƯỜNG HỌC PHÙ HỢP VỚI TRẺ CHỨ KHÔNG BẮT TRẺ THÍCH NGHI VỚI TRƯỜNG HỌC.
🏤Cánh Diều
📍288 Nguyễn Văn Linh, P. Bình Thuận, Quận 7
🌐canhdieu.edu.vn
📧info@canhdieu.edu.vn
☎️Hotline: 090 830 90 68
cta